DOWNLOAD
ช่วงเวลาของ Content นี้: 21/9/2016
กลุ่มผู้ฟัง: CT ของ MonsoonSIM
โอกาส: ERM Challenge 2016 รอบ Regional
สถานที่: UniSIM, Singapore
Synopsis:
F Methodology คือ แนวคิดในการสร้างชั้นเรียน ผ่านกระบวนการ "F" ที่ควร และไม่ควร โดยมองผ่านประสบการณ์ของผม (ปรมินทร์) ซึ่งได้นำ MonsoonSIM ไปสร้าง Conceptual Class ในช่วงปี 2559 ใน 20 มหาวิทยาลัย ในประเทศไทย ที่เข้าร่วมโครงการการแข่งขัน
F ต้องสร้าง
FUN - "ต้อง" สร้างความ "สุข" ให้ผู้เรียน ผ่านกระบวนการต่างๆ
FAIL - "ควร" สร้างอุปสรรค และความล้มเหลว ให้กับนักศึกษาเพื่อสร้างประสบการณ์ในการวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา
FIND - "ต้อง" สร้างให้นักศึกษา มีกระบวนการในการสืบต้น สาเหตุของปัญหา ในแต่ละเรื่อง เทรนเนอะควรอย่างยิ่งที่จะเปลี่ยนบทบาทจากการสอนเพื่อให้ได้คำตอบ เป็น "กระบวนการ" ที่สร้างวิธีแก้ปัญหา
FORECAST - "ควร" สร้างกระบวนการในการ "ประเมินสถานการณ์" ทั้งเชิง บวก และ ลบ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดกระยวนการการวางแผน และปรับแผน
FIX - "ต้อง" ให้ผู้เรียน หาวิธี หรือ ทางแก้ไข มากกว่า 1 ทางเสมอ
FIGHT - "ต้อง" สร้างให้ผู้เรียน มีความอดทน และมี "ใจสู้" กับปัญหา ที่ยากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ Gen Millenium เป็นต้นไป
FORM - "ควร" ให้นักศึกษา "สร้าง" กระบวนการคิด และทฤษฎีพื้นฐาน โดยไม่ต้องเอา ทฤษฎี ซึ่งมีข้อจำกัด ด้านปัจจัยแวดล้อม เงื่อนเวลา จากช่วงระยะเวลาหนึ่ง ๆ ที่ "คนทั่วไป" ปักใจ มา "ครอบ" ผู้เรียน
FLOW - "ต้อง" ให้นักศึกษาเห็นกระบวนการทั้งหมด ไม่ใช่เพียงส่วนใดส่วนหนึ่ง การไหลของกิจกรรม ที่เกิดจากการตัดสินใจ, รูปแบบของข้อมูล และสถิติ ที่เกิดจากการไหลของการเปลี่ยนแปลง
FARM - "ต้อง" ให้นักศึกษา "ปลูก" ความรู้ และเห็น ผลของวิธีคิด โดยไม่ต้องมุ่งหวังว่า ต้องต้องถูกต้องไปซักทั้งหมด ในกระบวนการของการ "เรียน" ให้ "รู้"
เอา F ทั้งหมด มารวม (Integrated) เข้าด้วยกัน จนเกิดเป็น FOUNDED KNOWLEDGE
F ต้องห้าม (สำหรับ Trainer)
(หมายถึง ให้เกิดได้บ้าง ในระดับที่เหมาพะสมกับการเติบโต และช่วงวัยของผู้เรียน และพิจารณาเป็นเรื่อง ๆ ไป )
FRUSTRATE เกิดความแปลกแยก เชิงลบไม่สร้างสรรค์ เท่าที่จำเป็น เพื่อสร้างให้ "แกร่ง" แต่ต้องไม่ถึงขั้น "ทำลาย" กำลังใจน้อยๆ ของผู้เรียน (โดยเฉพาะ Gen Millenion และ Z-Seed)
FEAR ต้องไม่สร้าง "ความกลัว" แบบผิด ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกลัวที่จะต้องคำถามเพราะโดนผู้สอนต่อว่า กลัวที่จะตอบผิด เพราะจะเกิดความละอาย สิ่งเหล่านี้ไม่ควรทำ
FALLING INTO TRAP คือ ตกลงไปในความลุ่มหลง มัวเมา ที่ไม่เกิดประโยชน์ หรือ การใช้ KPI ที่ผิดและไม่เหมาะสม
ทัั้งหมดนี้เพื่อ FUTURLIZATION สร้างผู้เรียน ไม่ใช่นักเรียน เพื่อให้เขาเติบโต และอย฿่รอดในอนาคต
กลุ่มผู้ฟัง: CT ของ MonsoonSIM
โอกาส: ERM Challenge 2016 รอบ Regional
สถานที่: UniSIM, Singapore
Synopsis:
F Methodology คือ แนวคิดในการสร้างชั้นเรียน ผ่านกระบวนการ "F" ที่ควร และไม่ควร โดยมองผ่านประสบการณ์ของผม (ปรมินทร์) ซึ่งได้นำ MonsoonSIM ไปสร้าง Conceptual Class ในช่วงปี 2559 ใน 20 มหาวิทยาลัย ในประเทศไทย ที่เข้าร่วมโครงการการแข่งขัน
F ต้องสร้าง
FUN - "ต้อง" สร้างความ "สุข" ให้ผู้เรียน ผ่านกระบวนการต่างๆ
FAIL - "ควร" สร้างอุปสรรค และความล้มเหลว ให้กับนักศึกษาเพื่อสร้างประสบการณ์ในการวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา
FIND - "ต้อง" สร้างให้นักศึกษา มีกระบวนการในการสืบต้น สาเหตุของปัญหา ในแต่ละเรื่อง เทรนเนอะควรอย่างยิ่งที่จะเปลี่ยนบทบาทจากการสอนเพื่อให้ได้คำตอบ เป็น "กระบวนการ" ที่สร้างวิธีแก้ปัญหา
FORECAST - "ควร" สร้างกระบวนการในการ "ประเมินสถานการณ์" ทั้งเชิง บวก และ ลบ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดกระยวนการการวางแผน และปรับแผน
FIX - "ต้อง" ให้ผู้เรียน หาวิธี หรือ ทางแก้ไข มากกว่า 1 ทางเสมอ
FIGHT - "ต้อง" สร้างให้ผู้เรียน มีความอดทน และมี "ใจสู้" กับปัญหา ที่ยากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่ Gen Millenium เป็นต้นไป
FORM - "ควร" ให้นักศึกษา "สร้าง" กระบวนการคิด และทฤษฎีพื้นฐาน โดยไม่ต้องเอา ทฤษฎี ซึ่งมีข้อจำกัด ด้านปัจจัยแวดล้อม เงื่อนเวลา จากช่วงระยะเวลาหนึ่ง ๆ ที่ "คนทั่วไป" ปักใจ มา "ครอบ" ผู้เรียน
FLOW - "ต้อง" ให้นักศึกษาเห็นกระบวนการทั้งหมด ไม่ใช่เพียงส่วนใดส่วนหนึ่ง การไหลของกิจกรรม ที่เกิดจากการตัดสินใจ, รูปแบบของข้อมูล และสถิติ ที่เกิดจากการไหลของการเปลี่ยนแปลง
FARM - "ต้อง" ให้นักศึกษา "ปลูก" ความรู้ และเห็น ผลของวิธีคิด โดยไม่ต้องมุ่งหวังว่า ต้องต้องถูกต้องไปซักทั้งหมด ในกระบวนการของการ "เรียน" ให้ "รู้"
เอา F ทั้งหมด มารวม (Integrated) เข้าด้วยกัน จนเกิดเป็น FOUNDED KNOWLEDGE
F ต้องห้าม (สำหรับ Trainer)
(หมายถึง ให้เกิดได้บ้าง ในระดับที่เหมาพะสมกับการเติบโต และช่วงวัยของผู้เรียน และพิจารณาเป็นเรื่อง ๆ ไป )
FRUSTRATE เกิดความแปลกแยก เชิงลบไม่สร้างสรรค์ เท่าที่จำเป็น เพื่อสร้างให้ "แกร่ง" แต่ต้องไม่ถึงขั้น "ทำลาย" กำลังใจน้อยๆ ของผู้เรียน (โดยเฉพาะ Gen Millenion และ Z-Seed)
FEAR ต้องไม่สร้าง "ความกลัว" แบบผิด ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกลัวที่จะต้องคำถามเพราะโดนผู้สอนต่อว่า กลัวที่จะตอบผิด เพราะจะเกิดความละอาย สิ่งเหล่านี้ไม่ควรทำ
FALLING INTO TRAP คือ ตกลงไปในความลุ่มหลง มัวเมา ที่ไม่เกิดประโยชน์ หรือ การใช้ KPI ที่ผิดและไม่เหมาะสม
ทัั้งหมดนี้เพื่อ FUTURLIZATION สร้างผู้เรียน ไม่ใช่นักเรียน เพื่อให้เขาเติบโต และอย฿่รอดในอนาคต